วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8

                                 บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8
                     วัน พฤหัสบดี ที่ 9 ตุลาคม พ. ศ. 2557  


                 วันนี้เป็นกิจกรรมนำเสนอสื่อวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


                                      สื่อของเพื่อนๆ

ปืนลูกโป่ง , โยโย่จีน , ขวดน้ำผิวปาก , เป่าให้ลอย , ตุ๊กตาโยกเยก , แก้งส่งเสียง , เสียงพลุ ,
นาฬิกาน้ำ ,ไก่กระต๊าก , รถพลังลม , นักดำน้ำ , ลานหรรษา , แมงกะพรุน , แมงปอหมุน , รถแข่ง ,
กบกระโดด , น้ำเปลื่ยนสี , หนูน้อยกระโดดร่ม , เครื่องร่อนวงแหวน , เครื่องบินกระดาษ , แม่เหล็กตกปลา



                            สื่อของดิฉัน มีชื่อว่า  เรือของเล่น






     อุปกรณ์ 

   1. เทปกาวสี  2.  ไม้ไอศครีม 3. ฟองน้ำ 4. คัตเตอร์  5. กรรไกร

    วิธีทำ
  1. นำฟองน้ำ มาตัดให้เป็นรูปบ้าน
  2. เจาะรูตรงกลาง ให้พอดี เสียบไม้ไอติมได้
  3. นำสก็อตเทป ติดไม้ไอติม ทำเป็นใบเรือ
  4. จากนั้นนำไปเรือที่ทำเสร็จแล้ว ไปติดกับฟองน้ำ
  5. นำไปลอยน้ำ ให้เด็กเล่น
     ความรู้ที่ได้รับ

 1. เลือกวัสดุที่เหลือใช้มาประดิษฐ์เป็นสื่อวิทยาศาสสตร์ได้

 2. จัดประสบการณ์ให้เหมาะสมกับเด็กได้ และเกิดประโยชน์

 3. ฝึกการรายงานหน้าห้อง เพื่อที่จะให้การนำเสนอออกมาได้ดี และเข้าใจ

 4. การประดิษฐ์สื่อ ไม่ควรมีขั้นตอนการทำที่ซับซ้อน

 5. การทำสื่อควรให้เด้กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ให้ครบ เพื่อพัฒนาการที่ดี

เทคนิคในการสอน

 1. ค้นคว้าค้นหาความรู้ด้วยตนเอง

2. ใช้เทคนิคในการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีมาผสมผสาน

3. ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็ก จากวัสดุที่เหลือใช้

4. มีการคิดวิเคราะห์ และตอบคำถามให้แก่เด็ก

5. เปิดโอกาสให้เด็กมีการซักถาม ในข้อที่เด็กอยากรู้ หรือสงสัย

6. ไม่ปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการของเด็ก

  ประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง    เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังขณะครูอธิบาย และจดบันทึกตาม ทำการนำเสนอได้ดี ให้ความร่วมมือในการเรียน และการตอบคำถาม
ประเมินเพื่อน      เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายเรียบร้อย มีการจดบันทึกเนื้อหา และให้ความร่วมมือในการตอบคำถามร่วมกับเพื่อนขณะอาจารย์ถาม
ประเมินอาจารย์   เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย มีเทคนิคในการสอนที่แปลกใหม่ มีการใช้คำถามที่ดี และอธิบายเนื้อหาได้เข้าใจง่าย









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น