วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 11

                                   บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 11
                        วัน พฤหัสที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ 2557

        วันนี้เป็นการนำเสนอ การสอนแผนการเรียนของแต่ละกลุ่ม มีทั้งหมด 10 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่ 1 เรื่อง กล้วย  (ชนิดของกล้วย) 

  ขั้นนำ   นำด้วยการร้องเพลงเกี่ยวกับกล้วย 

                เพลง กล้วยหวาน หวาน
      กล้วยหวาน หวาน   มีหลากหลายนานา
     ใครบอกครูได้หนาว่ามีกล้วยอะไร ?

      เป็นการเชื่อมโยงความรู้เดิมของเด็ก
 ขั้นสอน   ครูนำภาพกล้วยมาให้เด็กดู แล้วถามว่ากล้วยที่เห็นนั้น ชื่อกล้วยอะไร และให้เด็กตอบ
 ขั้นสรุป   ครูนำภาพกล้วยมาทบทวนอีกรอบ เพื่อย้ำการจำ ของกล้วยแต่ละชนิด


                                     

กลุ่มที่ 2 เรื่อง ไก่ (ลักษณะของไก่)

         ครูนำภาพไก่มาให้เด็กสังเกตลักษณะว่ามีสีอะไร มีขนาดยังไง หรือจะโดยใช้สื่อให้เด็ก
ทาย ว่าภาพปริศนานั้น เป็นภาพไก่อะไร 




  
                                     

กลุ่มที่ 3 เรื่อง วัฏจักรของกบ

         เป็นการเปิดวีดีโอ เกี่ยวกับวัฏจักรของกบให้เรียนรู้ และหลังจากนั้นจะมีการทบทวนเด็ก 
โดยการถามโดยใช้คำถามปลายเเก่เด็ก อย่างเช่น กบมีสีอะไร มีที่อยู่อาศัยยังไง กบจำศิลช่วงไหน






                                       

กลุ่มที่ 4 เรื่อง ประโยชน์ และข้อควรพึงระวังของปลา

           เป็นการเล่านิทานเกี่ยวกับประโยชน์และข้อควรพึ่งระวังของปลา และมีการถามคำถาม
กับเด็กๆ แทรกไปด้วย นำตารางมาเปรียบเทียบประโยชน์ของปลาและข้อพึงระวัง  ว่าปลาในนิทานมีปลาอะไรบ้างที่มีประโยชน์และปลาที่ควรระวัง แล้วให้เด็กออกมาทำกิจกรรมที่ครูเตรียมไว้ให้หน้าชั้นเรียน หลังจากที่ได้อธิบาย ข้อตกลงในการทำกิจกรรมเสร็จแล้ว





                                     

กลุ่มที่ 5 เรื่อง ทาโกยากิ จากข้าว

          ครูเตรียมอุปกรณ์ไว้ครบเรียบร้อยบนโต๊ะ และจากนั้น เป็นการใช้คำถามกับเด็กว่อุปกรณ์บนโต๊ะนั้นมีชื่อว่าอะไรบ้าง แล้วนำเข้าสู่บทเรียน ครูสาธิตการทำอาหาร แล้วขอตัวแทนออกมาช่วยครู แล้วหลังจากทำกิจกรรมเสร็จ ครูถามเด็กว่าข้าวสามารถนำไปทำอาหารไรได้อีกบ้างนอกจากเป็นข้าวที่สุกแล้ว แล้วให้เด็กตอบ




                                                
                                     

กลุ่มที่ 6 ต้นไม้ (ชนิดของต้นไม้)

          ครูพูดกลอน หรือคำคล้องจอง ที่เกี่ยวกับชนิดของต้นไม้ แล้วทบทวนเด็กด้วยการถามเด็กว่า ในกลอนหรือ คำคล้องจอง มีต้นไม้อะไรบ้าง  และถามเด็กๆ ว่า นอกจากนี้ ยังรู้จักต้นไม้
อะไรอีก แล้วให้เด็กตอบ




                          

กลุ่มที่ 7  ลักษณะของนม

          ครูร้องเพลงดื่มนม และเตรียมอุปกรณ์ในการทำการทดลองให้เด็กดู แล้วถามเด็กๆ ว่า
อุปกรณ์บนโต๊ะมีอะไรบ้าง จากนั้นลงมือ ทำการทดลองให้เด็กดูและสังเกต การทดลอง นั้นเป็นการทดลอง สีผสมอาหารหยดลงไปในนม แล้วนำน้ำยาล้างจานหยดลงไป ผลที่ออกมา
น้ำยาล้างจานกับนมเกิดฟอง และนมก็จะเปลี่ยนสีตามสีผสมอาหาร




                               

กลุ่มที่ 8 อนุรักษ์น้ำ
   
          ครูร้องเพลง อย่าทิ้ง ก่อนนำเข้าสู่บทเรียน จากนั้นก็เล่านิทานที่เนื้อเรื่องเกี่ยวกับการ
อนุรักษ์น้ำ อนุรักษ์ธรรมชาติ เมื่อเล่าเสร็จ มีกิจกรรมศิลปะให้เด็กทำ






                                    

กลุ่มที่ 9  การปลูกมะพร้าว

                 นำ เพลง / นิทาน มา หรือใช้ภาพเกี่ยวกับการปลูกมะพร้าว ครูจะให้เด็กแสดงความ
คิดของตัวเอง อย่างเช่นครูถามว่า  ต้นมะพร้าวปลูกได้ที่ได้บ้าง  และจากนั้นนำแผนภาพการ
ปลูกต้นมะพร้าว และการดูแลรักษา






                             

กลุ่มที่ 10  ผลไม้ผัดเนย

   ครูร้องเพลง ตรงไหมจ๊ะ  ครูเตรียมอุปกรณ์การทำกิจกรรมให้กับเด็กๆ และขอตัวแทนออกมา
หนึ่งคนมาช่วยครูหยิบจัด และให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนแปลงสีของผลไม้






                                


      การนำไปประยุกต์ใช้

       1 ควรตั้งคำถามปลายเปิดให้แก่เด็ก เพื่อให้เด็กเกิดการคิด
       2 สามารถจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรูุ้
       3 การทำกิจกรรมควรคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย
       4 นำไปเป็นแผนการเรียนให้กับเด็กได้ในแต่ละหน่วยได้
         ผลการประเมิน

        ประเมอนตนเอง  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมร่วมกันในห้อง และจดบันทึก
        ประเมินเพื่อน   เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและจดบันทึก มีการตอบคำถามของอาจารย์ และให้ความร่วมมือทำกิจกรรม
        ประเมินอาจารย์   เข้าสอนตรงเวลา มีเทคนิคการสอนที่ไม่น่าเบื่อ ในการสอนจะมีคำถามสอดแทรก เพื่อให้เกิดการคิด










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น