วัน พฤหัสที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ 2557
วันนี้เป็นการนำเสนอ การสอนแผนการเรียนของแต่ละกลุ่ม มีทั้งหมด 10 กลุ่ม ดังนี้
กลุ่มที่ 1 เรื่อง กล้วย (ชนิดของกล้วย)
ขั้นนำ นำด้วยการร้องเพลงเกี่ยวกับกล้วย
เพลง กล้วยหวาน หวาน
กล้วยหวาน หวาน มีหลากหลายนานา
ใครบอกครูได้หนาว่ามีกล้วยอะไร ?
เป็นการเชื่อมโยงความรู้เดิมของเด็ก
ขั้นสอน ครูนำภาพกล้วยมาให้เด็กดู แล้วถามว่ากล้วยที่เห็นนั้น ชื่อกล้วยอะไร และให้เด็กตอบ
ขั้นสรุป ครูนำภาพกล้วยมาทบทวนอีกรอบ เพื่อย้ำการจำ ของกล้วยแต่ละชนิด
กลุ่มที่ 2 เรื่อง ไก่ (ลักษณะของไก่)
ครูนำภาพไก่มาให้เด็กสังเกตลักษณะว่ามีสีอะไร มีขนาดยังไง หรือจะโดยใช้สื่อให้เด็ก
ทาย ว่าภาพปริศนานั้น เป็นภาพไก่อะไร
กลุ่มที่ 3 เรื่อง วัฏจักรของกบ
เป็นการเปิดวีดีโอ เกี่ยวกับวัฏจักรของกบให้เรียนรู้ และหลังจากนั้นจะมีการทบทวนเด็ก
โดยการถามโดยใช้คำถามปลายเเก่เด็ก อย่างเช่น กบมีสีอะไร มีที่อยู่อาศัยยังไง กบจำศิลช่วงไหน
กลุ่มที่ 4 เรื่อง ประโยชน์ และข้อควรพึงระวังของปลา
เป็นการเล่านิทานเกี่ยวกับประโยชน์และข้อควรพึ่งระวังของปลา และมีการถามคำถาม
กับเด็กๆ แทรกไปด้วย นำตารางมาเปรียบเทียบประโยชน์ของปลาและข้อพึงระวัง ว่าปลาในนิทานมีปลาอะไรบ้างที่มีประโยชน์และปลาที่ควรระวัง แล้วให้เด็กออกมาทำกิจกรรมที่ครูเตรียมไว้ให้หน้าชั้นเรียน หลังจากที่ได้อธิบาย ข้อตกลงในการทำกิจกรรมเสร็จแล้ว
กลุ่มที่ 5 เรื่อง ทาโกยากิ จากข้าว
ครูเตรียมอุปกรณ์ไว้ครบเรียบร้อยบนโต๊ะ และจากนั้น เป็นการใช้คำถามกับเด็กว่อุปกรณ์บนโต๊ะนั้นมีชื่อว่าอะไรบ้าง แล้วนำเข้าสู่บทเรียน ครูสาธิตการทำอาหาร แล้วขอตัวแทนออกมาช่วยครู แล้วหลังจากทำกิจกรรมเสร็จ ครูถามเด็กว่าข้าวสามารถนำไปทำอาหารไรได้อีกบ้างนอกจากเป็นข้าวที่สุกแล้ว แล้วให้เด็กตอบ
กลุ่มที่ 6 ต้นไม้ (ชนิดของต้นไม้)
ครูพูดกลอน หรือคำคล้องจอง ที่เกี่ยวกับชนิดของต้นไม้ แล้วทบทวนเด็กด้วยการถามเด็กว่า ในกลอนหรือ คำคล้องจอง มีต้นไม้อะไรบ้าง และถามเด็กๆ ว่า นอกจากนี้ ยังรู้จักต้นไม้
อะไรอีก แล้วให้เด็กตอบ
กลุ่มที่ 7 ลักษณะของนม
ครูร้องเพลงดื่มนม และเตรียมอุปกรณ์ในการทำการทดลองให้เด็กดู แล้วถามเด็กๆ ว่า
อุปกรณ์บนโต๊ะมีอะไรบ้าง จากนั้นลงมือ ทำการทดลองให้เด็กดูและสังเกต การทดลอง นั้นเป็นการทดลอง สีผสมอาหารหยดลงไปในนม แล้วนำน้ำยาล้างจานหยดลงไป ผลที่ออกมา
น้ำยาล้างจานกับนมเกิดฟอง และนมก็จะเปลี่ยนสีตามสีผสมอาหาร
กลุ่มที่ 8 อนุรักษ์น้ำ
ครูร้องเพลง อย่าทิ้ง ก่อนนำเข้าสู่บทเรียน จากนั้นก็เล่านิทานที่เนื้อเรื่องเกี่ยวกับการ
อนุรักษ์น้ำ อนุรักษ์ธรรมชาติ เมื่อเล่าเสร็จ มีกิจกรรมศิลปะให้เด็กทำ
กลุ่มที่ 9 การปลูกมะพร้าว
นำ เพลง / นิทาน มา หรือใช้ภาพเกี่ยวกับการปลูกมะพร้าว ครูจะให้เด็กแสดงความ
คิดของตัวเอง อย่างเช่นครูถามว่า ต้นมะพร้าวปลูกได้ที่ได้บ้าง และจากนั้นนำแผนภาพการ
ปลูกต้นมะพร้าว และการดูแลรักษา
กลุ่มที่ 10 ผลไม้ผัดเนย
ครูร้องเพลง ตรงไหมจ๊ะ ครูเตรียมอุปกรณ์การทำกิจกรรมให้กับเด็กๆ และขอตัวแทนออกมา
หนึ่งคนมาช่วยครูหยิบจัด และให้เด็กสังเกตการเปลี่ยนแปลงสีของผลไม้
การนำไปประยุกต์ใช้
1 ควรตั้งคำถามปลายเปิดให้แก่เด็ก เพื่อให้เด็กเกิดการคิด
2 สามารถจัดประสบการณ์ให้เด็กได้เรียนรูุ้
3 การทำกิจกรรมควรคำนึงถึงความปลอดภัยด้วย
4 นำไปเป็นแผนการเรียนให้กับเด็กได้ในแต่ละหน่วยได้
ผลการประเมิน
ประเมอนตนเอง เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมร่วมกันในห้อง และจดบันทึก
ประเมินเพื่อน เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนและจดบันทึก มีการตอบคำถามของอาจารย์ และให้ความร่วมมือทำกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา มีเทคนิคการสอนที่ไม่น่าเบื่อ ในการสอนจะมีคำถามสอดแทรก เพื่อให้เกิดการคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น