วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 12

                                  บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 12 
                    วันพฤหัสบดี ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ 2557




                           ในวันนี้มีการสรุปวิจัย ทั้งหมด 7 เรื่อง






         1.  เรื่อง การส่งเสริมทักษะการสังเกต โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษา

        วัตถุประสงค์ของการวิจัย

         1. เพื่อให้นักเรียนมีทักษะในการสังเกตสิ่งต่างๆได้ดีขึ้น
          2. เพื่อให้นักเรียนนำทักษะที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

        เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
        เเบบประเมินทักษะการสังเกตการเล่นเกม5เกม
            1. เกมจับคู่ภาพเหมือน
            2. เกมจับคู่ภาพกับเงา
            3. เกมภาพตัดต่อ

         2.  เรื่อง  ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน

      เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
       1. เเผนการจัดกิจกรรมการทดลองหลังการฟังนิทาน
       2. แบบทดลองทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์

        3. เรื่อง การศึกษาผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัยที่มีทักษะต่อกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

        จุดมุ่งหมาย
      1. เพื่อศึกษาผลของทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัยที่ได้รับการเรียนรู้แบบนักวิจัย
      2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบเด็กนักวิจัย ก่อนทดลองเเละหลังทดลอง

       4. เรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย

  ความมุ่งหมายของการวิจัย 
     1. เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติของเด็กปฐมวัยที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
     2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติก่อนและหลังการทดลอง
 ครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
    1 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติ 
    2 แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์                        

 ทักษะที่เด็กได้รับ 
    >> ทักษะการสัเกต
    >>ทักษะการจำแนก
    >> ทักษะมิติสัมพันธ์
    >> ทักษะการลงความเห็น

     5. เรื่อง  กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ

    เครื่องที่ใช้ในการวิจัย
       1. แผนในการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ 40 แผน
       2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาตร์ 
            - ทดสอบการวัดการสังเกต
            - การจำเเนก 
            - การวัดปริมาณ  
            - การหามิติสัมพันธ์ 
            - การลงความเห็น

       6. เรื่อง  การคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยที่ไดรับการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร

     ทักษะที่ได้รับ 
        - ทักษะการฟัง 
        - ทักษะการสังเกต
        - ทักษะการคิดแก้ปัญหา
        - ทักาะการใช้เหตุผล

       สรุป  เด็กปฐมวัยมีการคิดวิจารณญาณทั้งในภาพรวมและรายด้าน สูงขึ้นกว่าก่อนจัดกิจกรรม

       7. เรื่อง การคิดอย่างมีเหตุผลของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 

   จุดมุ่งหมาย
        เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการคิดอย่างมีเหตุผล ของเด้กปฐมวัย ที่ได้รับจากการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ดดยการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

   เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
     1. แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์
     2. แบบทดสอบวัดความสามารถการคิดอย่างมีเหตุผล จำนวน 50 ข้อ

 การนำไปประยุกต์ใช้
    1. การตั้งคำถามปลายเปิดให้กับเด็กในการตอบคำถาม            
    2.จัดกิจกรรมที่บูรณาการได้หลากหลายวิชา
    3. นำเรื่องใกล้ตัวมาจัดกิจกรรมให้เด็กได้
    4. นำวิจัยไปเป็นแบบอย่างในการทำวิจัยเรื่องต่อไป

  ผลการประเมิน
     ประเมินตนเอง  เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย  จดบันทึกเนื้อหาวิจัย และตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย มีการตอบคำถามบ้างในบางช่วงที่อาจารย์ถาม
                  ประเมินเพื่อน   เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและจดบันทึกตาม
                  ประเมินอาจารย์   เข้าสอนตรงเวลา  แต่งกายสุภาพ มีการอธิบายเนื้อหาที่จะเรียนได้ละเอียดและเข้าใจง่าย

   







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น