วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 13

                                บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 13
                วัน พฤหัสบดี ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ 2557




                 การเรียนการการสอนในวันนี้

    อาจารย์ให้นำของเล่นมาจัดหมวดหมู่
             หมวดหมู่ทั้งหมด
           1. จุดศูนย์ถ่วง
           2. แรงดันน้ำ
           3. การเกิดเสียง
           4. พลังงาน
           5.สื่อตามมุม (วิทยาศาสตร์)
  



กิจกรมที่ 2 เป็นการนำเสนอวิจัยทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

 วิจัยที่ 1 เรื่อง การพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัย โดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้

      การพัฒนากระบวนการทางวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 6 ด้าน
        1. การสังเกต 
        2. การจำแนก
        3. การวัด
        4. มิติสัมพันธ์
        5. การสื่อสาร
       6 การลงความเห็น

      รูปแบบศิลปสร้างสรรค์ 6 รูปแบบที่นำมาจัดประสบการณ์

        1. ศิลปะย้ำ
        2. ศิลปะปรับภาพ
        3. ศิลปะเลียนแบบ
        4. ศิลปะถ่ายโยง
        5.ศิลปะบูรณาการ
        6. ศิลปะค้นหา

วิจัยที่ 2  เรื่อง ผลบันทึกประกอบประสบการณ์วิทยาศาสตร์ ที่มีต่อความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัย

     มิติสัมพันธ์  ความสามารถในการมองเห็น ความเข้าใจ การจำแนก
     การจัดกิจกรรม  การทดลอง > การสื่่อความหมาย >การวาดภาพระบายสี > การบันทึก

วิจัยที่ 3  เรื่อง ผลของการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการจำแนกของเด็กปฐมวัย

      พัฒนาทักษะการจำแนก > ความสามารถในการจับกลุ่ม เรียงลำดับ หาความสัมพันธ์ การสอนแบบสือเสาะ

  วิจัยที่ 4  เรื่อง ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับประสบการณ์จากการใช้กิจกรรมมุ่งเน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และการเล่นตามมุมวิทยาศาสตร์อย่างมีแบบแผน


    อุปกรณ์
    1.ที่ตีไข่
    2. ถ้วยเล็ก 
    3. ช้อน/จาน
    4. เตาทำวาฟเฟิล

    ส่วนผสม
   1. ไข่
   2. น้ำเปล่า
   3. แป้งทำวาฟเฟิล
   4. เนย




                     
ขั้นตอนการทำ
          1. ตอกไข่ลงในชามที่เตรียมไว้ และตีให้เข้ากัน
          2. ใส่เนยแล้วตีให้เข้ากัน 
          3. ใส่แป้งวาฟเฟิลลงไปทีละนิด สลับกับใส่น้ำเปล่าลงไปที่ละนิด ทำจนแป้งหมด และให้เป็นเนื้อเดียวกัน
         4 จากนั้นตักใส่ถ้วยเล็กที่เตรียมไว้ ตามจำนวนคน
         5. นำไปเทลงเตาสำหรับทำวาฟเฟิล แล้วปิดเตาไว้รอจนสุก




                                       
รูปสมาชิกในกลุ่ม มี 8 คน


    การนำไปประยุกต์ใช้   
            1. มีการคำนึงถึงความปลอดภัยของเด็ก
            2. การนำไปเขียนแผนในรอบต่อไป
            3. ทบทวนความรู้เพื่อให้เด็กเกิดการกระตุ้น
            4. การสอนทำ Cooking กับเด็กโดยไม่ใช้เกิดความวุ่นวาย

 ผลการประเมิน   
         ประเมินตนเอง   เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ให้ความร่วมมือให้การทำกิจกรรม และจดบันทึก
        ประเมินเพื่อน   เข้าเรียนตรงเวลา  ตั้งใจเรียนไม่คุย และจดบันทึกเนื้อหาที่สำคัญ
       ประเมินอาจารย์   เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ มีเทคนิคการสอนเข้าใจง่าย และมีกิจกรรมให้ทำไม่น่าเบื่อ








1 ความคิดเห็น:

  1. ตรวจองค์ประกอบ หาวิธีนำเสนอที่หลากหลาย ใช้คำศัพท์ภาษาอังกฤษบ้าง จะทำให้งานของเรา สร้างสรรค์ขึ้นนะคะ

    ตอบลบ