วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5

                              บันทึกการเรียนครั้งที่ 5

               วัน พฤหัสบดี  ที่ 18  กันยายน พ.ศ. 2557


               เนื้อหาในการเรียนในวันนี้

         อุปกรณ์  (contraption)
             1.  กรรไกร
             2.  ไม้เสียบลูกชิ้น
             3.   กระดาษ
             4.  เทปกาว

         ขั้นตอนการทำ 
            1.   ตัดกระดาษให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า
            2.   พับครึ่งกระดาษแล้ววาดรูปที่สอดคล้องกันใส่ลงไป
            3.   นำไม้มาเสียบด้านในของกระดาษ ให้แน่น
            4.   หนุนกระดาษแล้วสังเกตภาพ













            ผลที่ได้รับจากกิจกรรม

               1.  เด็กได้รู้ถึงการสัมผัส ของตาและสมอง จากภาพที่ปรากฎ
               2.  ได้เรียนรู้การสังเกตภาพจากการหมุน
               3.   เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมือ ในการหมุนเพื่อให้เกิดภาพที่สัมพันธ์กัน

                   บทความวิทยาศาสตร์   (Science article)


        1.   เด็กอนุบาลสนุกกับ  สเต็มศึกษา  ผ่านโครงงานปฐมวัยจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับเด็กได้อย่างมีมาตราฐาน สร้างผลงานที่้้ดีให้เด็กได้

     วิธีการจัดกิจกรรม มีดังนี้
           1.   เน้นการบูรณาการ
           2.   การเชื่อมโยงเนื้อหา
           3.   พัฒนาทักษะ
           4.   ท้าทายความสามารถ
           5.   เปิดโอกาส
2.   โลกของเราดำเนินอยู่ได้อย่างไร?
       -   สอนให้เด็กดุแลรักษาทรัพยากรได้อย่างถูกต้อง
       -   ปลูกฝังวิทยาศาสตร์ให้เด็ก เพื่อเด็กจะได้ลงมือทำ อย่างถูกต้อง
       -   เรียนรู้ผ่านสื่อเทคโนโลยี
3.   บ้านฉันเป็นค่ายวิทยาศาสตร์    เป็นการเรียนรู้โดยให้เด็กได้ทดลองที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ได้ลงมือกระทำ ได้คิด เพื่อการตอบสนองความอยากรู้อยากเห็นของเด็ก เมื่อเด็กได้ลองลงมือกระทำและได้รู้คำตอบที่ถูกต้อง เด็กจะเกิดความภูมิใจ และได้เสริมสร้างประสบการณ์ของตนเองด้วย

          เทคนิควิธีการสอน  (Teaching skill)
                1.  มีการเตรียมความพร้อมในการสอน เตรียมพร้อมในการใช้สื่อ เพื่อการสอนที่สมบูรณ์ เพื่อให้เด็กเกิดจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ ตามวัย
                2.  มีการใช้คำถามกับเด็ก เพื่อแลกเปลี่ยนความคิด เพื่อคำตอบที่ถูกต้อง
                3.  มีอารมณ์ดี ตอบคำถามเด็กเมื่อเด็กถาม จะไม่ละคำตอบของเด็ก

            ประเมินการเรียนการสอน
                 ประเมินตนเอง   แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังและจดบันทึก ให้ความร่วมมือกับเพื่อนในการทำงาน และแสดงความคิดเห็นกับเพื่อนในการทำกิจกรรม
                 ประเมินเพื่อน    เพื่อนๆ ตั้งใจเรียนและจดบันทึกเนื้อหาขณะที่อาจารย์สอน  และช่วยกันตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นด้วยกัน ขณะที่อาจารย์ถามมา
                 ประเมินอาจารย์    มีการใช้เทคนิคในการสอนได้เข้าใจและยกตัวอย่างให้เห็นได้อย่างเข้าใจ  มีการใช้คำถามกับนักศึกษาเพื่อกระตุ้นการคิด







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น